Các thí nghiệm kiểm tra mức độ tinh khiết của Dầu Công nghiệp

Dầu Công nghiệp là sản phẩm có nhiều tính năng hấp dẫn và vượt trội. Do đó, loại dầu này được sử dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống. Trong quá trình sử dụng, người ta cần phải luôn kiểm tra độ tinh khiết của dầu. Vậy, sử dụng những phương pháp nào để kiểm tra? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này!

Đếm hạt vật chất có trong Dầu Công nghiệp

Đếm hạt thực sự là một thử nghiệm khó khăn cho thấy mức độ ô nhiễm hạt và các mảnh vụn vật chất khác nhau. Nó không phân biệt giữa các hạt mài mòn và bụi bẩn, nhưng nếu có thể xác định rằng ô nhiễm màu vẫn ổn định, thì sự gia tăng số lượng hạt phải được quy là gây hao mòn cho động cơ.

Đếm hạt vật chất có trong Dầu Công nghiệp

Đếm hạt vật chất có trong Dầu Công nghiệp

Kiểm tra số lượng hạt là một thử nghiệm dễ dàng và thiên về mặt vật lý. Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng tiêu cực đến số lượng hạt. Số lượng tăng lên là dấu hiệu cho thấy số lượng hạt tăng lên trong dầu. Các xét nghiệm ngoại lệ như kính hiển vi phân tích hoặc kính hiển vi vá sau đó sẽ được sử dụng để xác định loại hạt và khả năng gây ô nhiễm của hạt.

Một nam châm có thể được sử dụng để sửa đổi số hạt chỉ đếm các mảnh vụn kim loại. Có nhiều cách khác nhau để làm điều này, nhưng về cơ bản, một nam châm giữ lại các mảnh vụn kim loại trong khi các mảnh vụn màu được xả ra từ mẫu, sau đó số hạt mảnh vụn được đếm chính xác nhất.

Số lượng hạt luôn được báo cáo theo ISO 4406: 99. Các tiêu chuẩn khác có tồn tại, nhưng chúng không được sử dụng phổ biến. ISO 4406: 99 trả về mã ô nhiễm rắn ba chữ số.

Xem thêm:

Sự cố Dầu Thủy lực- Nguyên nhân và cách khắc phục

Dầu thủy lực Buhmwoo- Những tính năng và ứng dụng nổi bật

Dầu Thủy lực chống mài mòn giúp bảo vệ hệ thống thủy lực tối ưu

Sử dụng kính hiển vi phân tích

Kính hiển vi phân tích là một kỹ thuật được sử dụng để kiểm tra chất gây ô nhiễm, bao gồm các mảnh vụn kim loại hoặc đất cát có trong một mẫu Dầu Công nghiệp. Có hai biến thể thường được thực hiện của kỹ thuật này. Đó là sử dụng kính hiển vi phân tích và kính hiển vi vá.

Sử dụng kính hiển vi phân tích kiểm tra cặn bẩn có trong mẫu Dầu công nghiệp

Sử dụng kính hiển vi phân tích kiểm tra cặn bẩn có trong mẫu Dầu công nghiệp

Phép đo phân tích sử dụng từ trường để tách các mảnh vụn kim loại theo kích thước hạt. Như tên gọi cho thấy, kỹ thuật này thiên về các hạt màu, nhưng một số hạt màu thường được lắng đọng trên đế hoặc thông qua sự mắc kẹt trên bề mặt lưới lọc. Do đó, độ chính xác của phương pháp này là tương đối.

Mặt khác, kính hiển vi và không chứng minh sự phân bố đều đối với các hạt màu trong cấu trúc Dầu Công nghiệp. Tất cả các hạt trên kích thước lỗ màng được trình bày trên một mảnh giấy lọc, sơ đồ lọc để kiểm tra. Tuy nhiên, kiểm tra số lượng hạt kính hiển vi vá không cho kết quả về các thuộc tính phân tách kích thước của hạt. Vì vậy, tình trạng lắng đọng hạt là ngẫu nhiên.

Một sửa đổi của thử nghiệm vá có thể được thực hiện để phân tích cả hai mảnh vụn kim loại màu và kim loại màu. Một nam châm được sử dụng để giữ lại các hạt từ tính trong khi một bộ lọc các mảnh vụn màu được chuẩn bị. Sau đó, một sơ đồ lọc của các mảnh vỡ từ tính còn lại được thống kê.

Khi quyết định kiểm tra kính hiển vi chính xác để thực hiện, người ta phải đưa ra một số kết quả về chất lượng dầu và khả năng gây ô nhiễm của mẫu Dầu Công nghiệp. Do đó, nếu một tình huống hao mòn phát sinh trên bộ giảm tốc với bộ bánh răng xoắn ốc, thì phép đo phân tích có thể sẽ cung cấp độ phân giải tốt hơn nhiều so với sử dụng kính hiển vi bản vá.

Điều đáng nói là đối với các hệ thống Dầu Công nghiệp được lọc, kết quả từ kính hiển vi phân tích vẫn còn những sơ sót nhất định. Giả sử rằng có một lý do để tiến hành với kính hiển vi phân tích ở nơi đầu tiên, người ta sẽ mong đợi được nhìn thấy các vấn đề.

Một cách tiếp cận tốt cho các hệ thống được lọc là loại bỏ một phần của môi trường lọc, rửa sạch Dầu Công nghiệp trong dung môi và thực hiện quan sát bằng kính hiển vi. Mỗi phòng thí nghiệm sẽ có hệ thống riêng để định lượng và báo cáo hao mòn và chất gây ô nhiễm trong các thử nghiệm này.

Xem thêm:

Tìm hiểu về Dầu Thủy lực gốc khoáng

Có cần thiết sử dụng Dầu Thủy lực cho xe nâng hạ?

Quy trình thay Dầu Thủy lực an toàn và hiệu quả

Quang phổ hồng ngoại biến đổi Fourier (FTIR)

Phân tích hồng ngoại là loại quang phổ thứ hai thường được tìm thấy trong phòng thí nghiệm. Đây cũng là phương pháp phân tích Dầu Công nghiệp nhằm xác định nguyên nhân gây biến chất dầu (nếu có).

Không giống như phân tích nguyên tố, FTIR cung cấp thông tin cụ thể về các hợp chất, thay vì các nguyên tố, được tìm thấy trong một mẫu thử Dầu Công nghiệp. Thí nghiệm FTIR đo một số thông số suy giảm ở Dầu Công nghiệp, do đó đặc biệt hữu ích trong các mẫu dầu động cơ.

Phân tích hồng ngoại phát hiện sự hiện diện của nước và cũng có thể được sử dụng để xác định trữ lượng dầu gốc. Trong khi quang phổ ICP đo phát xạ bức xạ có bước sóng cụ thể trong vùng khả kiến ​​và tử ngoại của phổ điện từ, phân tích hồng ngoại đo bước sóng cụ thể của bức xạ trong vùng hồng ngoại.

Các sản phẩm phụ xuống cấp khác nhau và các chất gây ô nhiễm được tìm thấy trong dầu gây ra sự hấp thụ đặc trưng ở các vùng cụ thể của phổ hồng ngoại. Mức độ ô nhiễm trong mẫu càng cao thì mức độ hấp thụ ở vùng đặc trưng càng cao.

Phân tích Dầu công nghiệp

Phân tích Dầu công nghiệp

Một biểu đồ độ hấp thụ và nồng độ so với số sóng được tạo ra trong quá trình phân tích mẫu dầu. Chúng được gọi là phổ hồng ngoại. Phổ này sau đó được phân tích bằng phần mềm phân tích dầu chuyên dụng nhằm lấy đi kết quả là các phép đo phổ biến nhất với các thành phần chống oxy hóa, sunfat, nitrat và nước.

Các hợp chất khác, chẳng hạn như phụ gia, nhiên liệu và glycol cũng có thể được đo lường. Tuy nhiên, đối với những mẫu này, sử dụng mẫu dầu mới là vô cùng cần thiết để đảm bảo độ chính xác. Hơn nữa, bạn cũng cần được tham chiếu. Nếu không có mẫu tham chiếu nào được cung cấp thì việc đọc các tham số sau sẽ được xem xét với sự nghi ngờ.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về các cách tham chiếu và kiểm tra tình trạng dầu công nghiệp. Hy vọng qua bài viết này, quý bạn đọc đã hiểu thêm về các loại Dầu Công nghiệp và cách sử dụng!

5/5 - (2 bình chọn)

894 views

So sánh dầu thủy lực Castrol và dầu thủy lực Shell

28-12-2018

8 sự thật bạn cần biết về ngành dầu khí và Dầu Công nghiệp

26-07-2019
Dầu Thủy Lực Shell Giá Rẻ có tốt không?

Dầu Thủy Lực Shell Giá Rẻ có tốt không?

22-08-2019
10 kinh nghiệm mua Dầu Castrol Alpha Sp 320 bạn nên biết

10 Kinh nghiệm mua Dầu Castrol Alpha Sp 320 bạn nên biết

31-03-2020

Nguyên nhân các sự cố trong hệ thống thủy lực

12-01-2015
Bảng báo giá Dầu Bánh Răng Castrol mới nhất 2020

Bảng báo giá Dầu Bánh Răng Castrol mới nhất 2020

22-01-2020
dầu tra quạt

Bảng giá Dầu Tra Quạt chính hãng Đại Lý gần nhất 7/2024

06-03-2023
Hướng dẫn chi tiết cách thay Dầu Castrol Cho Exciter 150 ngay tại nhà

Hướng dẫn chi tiết cách thay Dầu Castrol Cho Exciter 150 ngay tại nhà

15-01-2020

Chỉ số độ nhớt động học của Dầu Công nghiệp có thể giảm hay không?

27-04-2019
Hướng dẫn thay dầu bơm hút chân không ngay tại nhà

Hướng dẫn Thay Dầu Bơm Hút Chân Không ngay tại nhà

28-07-2021

Nguyên nhân và giải pháp xử lý Dầu Thủy lực bị nóng

25-01-2019

Nhà máy dầu Nhật bản JX NIPPON OIL & ENERGY VIỆT NAM

23-10-2014
Hướng dẫn sử dụng Dầu Công Nghiệp Cắt Gọt Kim Loại pha nước chuẩn nhất

Hướng dẫn sử dụng Dầu Công Nghiệp Cắt Gọt Kim Loại pha nước chuẩn nhất

04-11-2019

Báo giá dầu thủy lực 68

31-10-2018
Top 3 loại Dầu Công Nghiệp Total được ưa chuộng nhất 2021

Top 3 loại Dầu Công Nghiệp Total được ưa chuộng nhất 7/2024

22-03-2021
Dầu Công Nghiệp Cắt Gọt Kim Loại và những điều có thể bạn chưa biết

Dầu Công Nghiệp Cắt Gọt Kim Loại và những điều có thể bạn chưa biết

14-11-2019
Những lưu ý về dầu hộp số công nghiệp

Những lưu ý về dầu hộp số công nghiệp

27-07-2018
Dầu cầu không được thay thế định kỳ sẽ làm cho các bánh răng bị mòn, khiến cầu bị hú khi chạy xe

Chu kỳ và chú ý khi thay dầu hộp số

09-07-2014

Tin Liên Quan