Những nguyên nhân có khả năng về các sự cố trong hệ thống thủy lực
Khi xử lý sự cố các hệ thống thủy lực, nên nhớ rằng bơm tạo ra dòng chất lỏng. Tuy nhiên, phải có sức cản đến dòng chất lỏng để tạo áp suất. Sau đây liệt kê các vấn đề hoạt động của hệ thống thủy lực và những nguyên nhân tương ứng có khả năng cần được tìm ra trong xử lý sự cố:
1. Áp suất thấp hoặc thất thường
– Khí có trong
dầu thủy lực
– Áp suất mở của van an toàn đặt quá thấp
– Rò rỉ trong đường ống thủy lực
– Bơm bị mài mòn hoặc không kín
– Cơ cấu chấp hành bị mài mòn hoặc không kín
2. Cơ cấu chấp hành không chuyển động
– Bơm bị hỏng
– Van phân phối (van điều khiển hướng) không dịch chuyển
– Áp suất đặt cho hệ thống quá thấp
– Cơ cấu chấp hành bị hỏng
– Van an toàn luôn luôn mở do bị mắc kẹt
– Tải của cơ cấu chấp hành quá lớn
– Van một chiều bị lắp ngược
3. Không có áp suất
– Bơm quay sai chiều
– Đường thủy lực bị gián đoạn
– Van an toàn luôn mở do bị mắc kẹt
– Trục bơm bị gãy
– Toàn bộ lưu lượng bơm chảy về bể do van, đế van hoặc cơ cấu chấp hành bị hư hỏng
4. Bơm gây tiếng ồn lớn
– Không khí lọt vào cửa hút của bơm
– Trục bơm và trục động cơ dẫn động không thẳng hàng
– Độ nhớt dầu quá cao
– Bộ lọc trên đường vào bị bẩn
– Van an toàn đóng mở không ổn định
– Bơm bị hỏng
– Vận tốc vòng quay của bơm quá cao
– Đường ống hút bị lỏng hoặc bị hỏng
5. Dầu thủy lực trong hệ thống quá nóng
– Bộ phận làm mát bị tắc hoặc bị hỏng
– Các thiết bị trong hệ thống hoặc đường ống dẫn quá nhỏ
– Không đúng loại dầu thủy lực
– Van an toàn phải hoạt động liên tục
– Hệ thống làm việc quá tải
–
Dầu thủy lực bị bẩn
– Bể chứa dầu quá nhỏ
– Vận tốc vòng quay của bơm quá nhanh
– Phần thông khí bị tắc hoặc kích thước không đủ
6. Cơ cấu chấp hành chuyển động chậm hoặc thất thường
– Có khí trong hệ thống
– Độ nhớt chất lỏng quá cao
– Bơm bị mài mòn hoặc hỏng
– Tốc độ của bơm quá thấp
– Có rò rỉ qua cơ cấu chấp hành hay qua van một chiều
– Các van điều khiển lưu lượng bị bẩn hoặc bị hỏng
– Bộ phận thông khí ở bể chứa dầu (thường là nắp đổ dầu) bị bịt kín
– Mức dầu trong bể chứa quá thấp
– Van một chiều bị hỏng
– Van an toàn đóng mở không ổn định