Xe đi bao nhiêu Km thì thay dầu động cơ

Các bạn chú ý dầu cho xe số khác với dầu cho xe ga (trên hộp có chữ scooter). Đừng đổ nhầm hai loại này vì xe ga có điều kiện làm việc khắc nghiệt hơn. Tôi có một vài hiểu viết về ngành dầu nhờn, nên xin phép được tư vấn các bạn thế này: Trên các bình dầu của các hãng, đều ghi có 2 chỉ số mà các bạn cần quan tâm.

1. Độ nhớt, ví dụ: 20W-50, 15W-40; 5W-30…

Chỉ số đứng trước chữ W (số nhỏ) là chỉ số độ nhớt ứng với điều kiện khí hậu lạnh; còn chỉ số đứng sau (số lớn) là chỉ số độ nhớt tương ứng với điều kiên khí hậu nóng. Vì ở Việt Nam nên các bạn chủ yếu để ý đến chỉ số ở sau (số lớn). Số càng lớn thì độ đặc của nhớt càng cao (trong trường hợp điều kiện môi trường bình thường).

2. Chỉ số API (tạm gọi là tiêu chuẩn chất lượng dầu nhớt của USA, và được sử dụng cho Quốc tế).
Ví dụ: CD/SF; CF/SL…Ký tự đầu tiên (C) là ký hiệu cho loại dầu nhớt dùng cho động cơ chạy diesel, hoặc ký tự (S) là ký hiệu cho loại dầu nhớt dùng cho động cơ xăng.

castrol2

Các ký hiệu trên dầu nhớt Castrol Power 1.

Ký tự thứ hai được quy định theo thứ tự A, B, C, D, E, F…đến mới nhất là M. Ký tự này càng tăng thì chất lượng nhớt càng cao. Chất lượng dầu nhờn tốt nhiều hay ít chủ yếu là do thành phần phụ gia (hóa chất) được pha trộn vào dầu gốc, và tùy thuộc vào công nghệ của các hãng.

Hiện tại trên thị trường VN, dầu dùng cho động cơ diesel có API cao nhất đến CI-4 và dầu dùng cho động có xăng có API cao nhất là SM. Trên bình dầu nếu có ký hiệu, ví dụ như CF/SL thì loại dầu đó sử dụng được cho cả 2 loại động xăng và diesel, còn nếu chỉ có ký hiệu CF hoặc ký kiệu SL không thôi thì loại dầu đó chỉ dùng cho động cơ diesel hoặc dùng cho động cơ xăng.

Hiện tại, có rất nhiều người cứ lầm tưởng dầu 40 loãng hơn dầu 50, nên dầu 50 tốt hơn dầu 40. Điều đó hoàn toàn SAI. Dầu 40 loãng hơn dầu 50 là đúng, tuy nhiên, khi động cơ làm việc, nhiệt độ sẽ rất cao, dầu sẽ loãng ra, nền nếu API cao (tốt) thì khi đó, độ đặc của dầu 40 còn lại là 10 (chẳng hạn), trong khi đó nếu API thấp thì dầu 50 chỉ còn là 5 (chẳng hạn), lúc ấy, dầu 40 có API cao lại đặc hơn dầu 50 có API thấp (trong cùng điều kiện động cơ làm việc).

Độ đặc của các loại dầu của các hãng ở điều kiện làm việc của động cơ sẽ được các hãng thí nghiệm và công bố trong hồ sơ kỹ thuật của các loại dầu đó. Chi tiết kỹ thuật của các loại dầu nhờn, các bạn có thể tra cứu trên Google Search, đơn giản thôi.

Quay lại vấn đề chính, khi nào thì ta có thể thay dầu nhớt cho xe? Công nghệ lọc hóa dầu ngày càng phát triển cao, nên chất lượng dầu nhớt cũng tăng cao. Theo kinh nghiệm trong ngành nhớt của tôi, tôi xin tư vấn các bạn thế này:

– Xe gắn máy: nên sử dụng nhớt 40 đối với xe còn mới (tình trạng xe còn khá tốt), và nhớt 50 đối với xe quá cũ (hoặc tình trạng xe không còn tốt nữa).

Với xe số: Nếu đổ nhớt API là SF hoặc SG thì các bạn có thể chạy được 2.000-3.000 km mới phải thay dầu. Còn nếu API là SJ hoặc SL thì có thể chạy được 5.000-6.000 km mới thay.

Với xe tay ga: các bạn nên chú ý là phải thay loại nhớt trên hộp có chữ Scooter (Xe tay ga, tránh nhầm thay nhớt xe số cho xe tay ga, vì xe tay ga có điều kiện làm việc khắc nghiệt hơn xe số, nên thành phần phụ gia của nó cũng sẽ phải khác hơn).

Trên thị trường hiện nay chủ yếu nhớt cho xe tay ga có API là SJ hoặc SL, các bạn có thể chạy được 3.000-4.000 km với điều kiện xe mới, tốt. Còn xe đã cũ thì chỉ có thể chạy được 2.000-3.000 km tùy tình trạng của xe.

– Ôtô con/xe tải: nên sử dụng nhớt 40 đối với xe còn mới (tình trạng xe còn khá tốt), và nhớt 50 đối với xe quá cũ (hoặc tình trạng xe không còn được tốt nữa). Nếu đổ nhớt API là CD/SF thì các bạn có thể chạy được 5.000 km mới phải thay dầu. Nếu API là CF/SG thì 6.000-7.000 km mới thay. Nếu API là CH-4/SL thì 8.000-10.000 km mới thay.

Nếu API là CI-4/SM thì 10.000-12.000 km mới thay. Tuy nhiên, các con số trên chỉ mang tính tương đối chung. Còn cụ thể hơn, các bạn có thể hỏi bộ phân tư vấn kỹ thuật của tất cả các hãng. Thêm một vấn đề nữa, cũng theo kinh nghiệm của tôi, thì các bạn chỉ nên thay nhớt của các hãng có thương hiệu đã dược khẳng định đẳng cấp và chất lượng như Total, Shell, BP Castrol, Caltex. Đừng vì rẻ hơn vài chục ngàn mà thay dầu không hoặc ít tên tuổi, làm ảnh hưởng đến động cơ xe của mình, cũng như số km thay dầu sẽ rất thấp, và vì sẽ không đảm bảo về chất lượng đúng như ghi trên bao bì đâu.

5019 views

Top 3 loại Dầu Công Nghiệp Total được ưa chuộng nhất 2021

Top 3 loại Dầu Công Nghiệp Total được ưa chuộng nhất 3/2025

22-03-2021

Những ưu điểm vượt trội của thương hiệu dầu thủy lực Castrol

19-03-2019
05 loại Dầu Công Nghiệp thông dụng nhất hiện nay tại Thành Tây

05 loại Dầu Công Nghiệp thông dụng nhất hiện nay tại Thành Tây

23-10-2019
dầu eneos phuy thùng

Dầu nhớt ENEOS có tốt không?

28-02-2024

Shell Tạo ra dầu động cơ từ khí tự nhiên

23-07-2014

Dầu Thủy lực chống mài mòn giúp bảo vệ hệ thống thủy lực tối ưu

25-01-2019
"Giải mã" các kí hiệu trên nhãn Dầu Thủy Lực Giá Rẻ

“Giải mã” các kí hiệu trên nhãn Dầu Thủy Lực Giá Rẻ

14-08-2019
Báo giá Dầu Bơm Hút Chân Không SHL 7/2021

Báo giá Dầu Bơm Hút Chân Không SHL 3/2025

24-07-2021
Địa chỉ mua Dầu thủy lực giá rẻ Total Azola ZS uy tín nhất tại Hà Nội

Địa chỉ mua Dầu thủy lực giá rẻ Total Azola ZS uy tín nhất tại Hà Nội

21-09-2019
Dầu tuabin

Bảng báo giá Dầu Tuabin mới nhất 3/2025

05-04-2021

Mỡ bò bôi trơn là gì? Cập nhật bảng giá 3/2025

27-02-2024

Hướng dẫn sử dụng Dầu Bôi Trơn Khí Nén hiệu quả

12-10-2018

Tản mạn về dầu thô – Nguyên liệu chính làm nên Dầu Công nghiệp

27-04-2019
Cách lựa chọn dầu nhớt thích hợp

Sử dụng dầu nhớt cho các máy móc thiết bị sản xuất

24-06-2014

Vì sao phải bôi Mỡ Công nghiệp cho máy móc khi nghỉ vận hành dài ngày?

27-04-2019

Nhật Bản mở rộng đầu tư sang lĩnh vực lọc dầu tại Việt Nam

23-10-2014

Bảng báo giá Dầu thủy lực mới nhất 3/2025

10-03-2021
Castrol Perfecto HT 5 – loại Dầu Truyền Nhiệt Castrol "ngon-bổ-rẻ" đáng mua nhất 2020

Castrol Perfecto HT 5 – Loại Dầu Truyền Nhiệt Castrol “ngon-bổ-rẻ” đáng mua nhất 3/2025

23-03-2020