Bảng giá Dầu Thắng Castrol Chính Hãng đại lý gần đây 2/2025
Dầu thắng không thể thiếu trong hệ thống phanh thủy lực, nhất là trên các dòng xe ô tô. Nó vừa góp phần đảm bảo...
Dầu bôi trơn ổ bi với mục đích giảm ma sát, chống mài mòn vật liệt. Dầu bôi trơn có chức năng khiến cho các viên bi tách rời nhau và trượt trên bề mặt với lớp màng dầu cực mỏng. Quá trình hoạt động và tuổi thọ của ổ bị sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc sử dụng hệ thống dầu bôi trơn và cách bôi trơn.
Nội dung bài viết
Xem thêm: Dầu bôi trơn máy: khái niệm và công dụng
Qua bài viết này, THANHTAYCIC xin gửi đến các bạn và quý khách hàng về hướng dẫn tra dầu bôi trơn ổ bi hiệu quả.
Chắc hẳn quý vị và các bạn đã biết chất bôi trơn ổ bi gồm có 2 loại đó là: Dầu bôi trơn và mỡ bôi trơn. Ở mỗi loại đều có những cách sử dụng khác nhau nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho động cơ, máy móc.
Với dầu bôi trơn ổ bi có một số cách như sau:
Bôi trơn ổ bi với phương pháp này hiện nay, đang được sử dụng phổ biến trong những môi trường làm việc có tốc độ thấp đến trung bình. Nếu tắm lượng dầu quá nhiều hoặc môi trường làm việc ở nhiệt độ cao, hay lượng dầu không đủ sẽ dẫn đến trường hợp ổ bi sẽ nhanh bị hỏng. Khi đó tuổi thọ sẽ không cao.
Thường xuyên kiếm tra mức dầu bôi trơn ổ bi
Với các đường rãnh lồi được thiết kế ở đáy gối nhằm giảm những khuấy động và độ nóng.
Hay các đường trục nằm ngang, Mức dầu bôi trơn tĩnh ở phần tâm của viên bi luôn là thấp nhất. Còn với trục thẳng đứng thì dầu bôi trơn tĩnh sẽ nằm ở mức từ 50% đến 80% của ổ bi.
Tham khảo thêm: Bật mí cách chọn dầu bôi trơn xe máy chính hãng và chất lượng
Khi có nhiều vòng bi cùng nằm trên trục thẳng đứng và trong cùng một gối đỡ. Vòng bi thấp hơn có thể mang lại nhiệt độ cao hơn bình thường, các bạn nên tra dầu nhỏ giọt, dầu bắn hoặc hệ thống tuần hoàn sẽ là an toàn và hiệu quả nhất.
Cách sử dụng dầu bôi trơn ổ bi bằng phương pháp bắn dầu, sẽ được thực hiện nhờ cách quay, đẩy hay bắn vào trục, đến khi đó, vòng vi, ổ bi sẽ không bị ngập dầu.
Trong trường hợp các hộp số, bánh răng… hệ thống ổ bi thường được bôi trơn và ngăn đựng dầu mà các bánh răng sẽ tát dầu. Bởi độ nhớt của dầu trong bánh răng có những chỉ số khác so với độ nhớt của dầu bôi trơn ổ bi và có thể sẽ là dầu chứa trong dầu. Chính vì vậy, với phương pháp bôi trơn ô bi này sẽ riêng biệt và cải thiện tuổi thọ của ổ bi. Các nắp chắn ổ bi và đĩa từ thường được gắn vào các bánh răng.
Ngoài ra, với hệ thống vòng bi nằm trên trục thẳng đứng có thể được lắp thêm hệ thống nón quay để đảm bảo tăng lượng dầu tăng lên và phân tán đều trong ổ bi.
Bôi trơn ổ bi với cách nhỏ dầu chỉ được sử dụng khi ổ bi hoạt động ở môi trường áp lực cao.
Với cách này, dầu bôi trơn có chứa một dụng cụ tra dầu giống như một chiếc bấc và nhiệm vụ chính giống một bộ lọc. Có một lỗ nhỏ và cho phép bạn có thể kiểm tra mức dầu.
Khi tra dầu bôi trơn vào ổ bi các bạn cần lưu ý răng, những dụng cụ tra dầu phải luôn đặt trên gối đỡ. Như vậy, dầu sẽ được nhỏ vào các con tán trục trong hộp ổ bi.
Với các tra dầu bôi trơn ô bi tuần hoàn này, nhằm 2 mục đích cụ thể đó là: Làm mát vòng bi và dầu bôi trơn sẽ tự động đi vào vị trí cần đến từ hệ thống trung tâm.
Với cách tra dầu bôi trơn tuần hoàn này, các bạn cần chuẩn bị một thiết bị làm mát, một bơm dầu, hệ thống bộ lọc và ống phân phối dầu.
Để từ đó, khi dầu bôi trơn được bơm vào ổ bi sẽ làm gia tăng các tác động làm mát của khi bắn dầu.
Với phương pháp này, các bạn có thể sử dụng các cách: Nhỏ giọt, phun sương dầu bôi trơn hay ép.
Bên cạnh đó, việc thiết kế đường dẫn dầu ra lớn hơn so với đầu vào. Nhằm tác dụng không giữ lại lượng dầu quá nhiều trong ổ bi.
Bôi trơn ổ bi bằng cách áp lực tức là các bạn sẽ thực hiện tra dầu bôi trơn dưới áp suất lớn nhằm đẩy những áp suất bên trong khi vòng bi làm việc ở một tốc độ cao, lớn.
Cách này sẽ cần đến mắt cắt của dầu bôi trơn phải tăng gấp 2 lần so với đường dây dẫn dầu vào.
Bên cạnh đó, hệ thống tra dầu phản lực cũng được sử dụng ở tốc độ cao để đẩy dầu trực tiếp vào ổ bi và các bộ phận trong vòng bi.
Tham khảo thêm: Note gấp địa chỉ mua dầu bôi trơn xích xe máy chính hãng giá rẻ tại Hà Nội
Bôi trơn ổ bi bằng đĩa được sử dụng với cách lắp đĩa ở trên trục có vòng quay lớn, đang chạy ở tốc độ cao.
Trong cách tra dầu bằng địa này sẽ ngập chim trong dầu và sẽ được bắn vào bình đựng dầu ở trên và cùng với tác động của trọng lực sẽ phân phối dầu vào hệ thống ổ bi. Sử dụng dầu bôi trơn ổ bi cách này được dùng trong hệ thống máy bơm, máy quạt gió.
Đây là cách sử dụng trong các tuabin máy nén khi nhằm đẩy dầu bôi trơn vào tận cùng bên trong vòng bi.
Áp dụng bôi trơn ổ bi bằng không khí
Khi sử dụng cách này sẽ là một lượng dầu bôi trơn cực nhỏ, kết hợp với lượng khí nén vừa đủ để mang lại một lượng khí ổn định cùng van khuấy trộn.
Với cách này sẽ cung cấp đến từng chi tiết của vòng bi. Ngoài ra, sử dụng phương pháp bôi trơn ổ bi này sẽ làm giảm nhiệt độ của vòng bi nên đây là cách được sử dụng nhiều trong các máy công cụ và hoạt động thường xuyên ở tốc độ lớn.
Như vậy là, việc sử dụng chính xác và thích hợp một số cách bôi trơn ổ bi sẽ giúp ô bi trong hệ thống máy móc, công cụ của bạn có được tuổi thọ cao. Vừa có thể tiết kiệm thời gian và chi phí.
Tham khảo thêm các sản phẩm của chúng tôi:
Với một số hướng dẫn cách tra dầu bôi trơn ô bi do THANHTAYCIC chia sẻ. Hy vọng sẽ mang đến những thông tin hữu ích đến với quý vị và các bạn. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa sau:
MIỀN BẮC:
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG THÀNH TÂY
TRỤ SỞ: Số C34-TT16 KĐT MỚI – VĂN QUÁN – HÀ ĐÔNG – HÀ NỘI
VPGD: Lô D31 – KĐG NGÔ THÌ NHẬM – HÀ ĐÔNG – HÀ NỘI
MST: 0104.810.496
Tài khoản: 020011213473 tại ngân hàng Sacombank, Chi nhánh Đông Đô, Hà Nội
Điện thoại: 0966.946.948
Email: daucongnghiep2005@gmail.com
MIỀN NAM:
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ TIN CẬY
TRỤ SỞ: 72/2/1D – ĐƯỜNG 36, P. LINH ĐÔNG, Q. THỦ ĐỨC, TP.HCM
MST: 0310.941.649
Điện thoại: (08) 3720 6383
Email: daunhotcongnghiep2011@gmail.com
8185 views