Tìm hiểu những ngộ nhận phổ biến về Dầu Thủy lực

5 (100%) 1 vote[s]

Dầu Thủy lực là sản phẩm phổ biến đối với ngành công nghiệp. Tuy nhiên, không nhiều người tiêu dùng có thể nắm bắt hết những đặc tính nổi bật của loại dầu này. Hãy cùng tìm hiểu thêm về những ngộ nhận phổ biến về Dầu Thủy lực và quan niệm đúng đắn nhé.

Ngộ nhận về vai trò của hệ thống thủy lực đối với Dầu Thủy lực

– Áp suất Dầu Thủy lực trong van dẫn được quyết định do bơm thủy lực. Vì thế, nếu Dầu Thủy lực không bôi trơn tốt chính là do bơm: Đây là một trong những ngộ nhận sai lầm. Đối với mọi hệ thống thủy lực thì áp suất trong van dẫn chính là từ tải của hệ thống sinh ra. Bơm không hề tác động đến áp suất này.

– Khi người tiêu dùng nhận thấy hệ thống hoạt động chậm thì có thể vặn valve áp suất. Điều này được coi là sai lầm vì áp suất sinh ra trong van dẫn không bị tác động bởi valve áp suất. Thông thường, valve này chỉ là nút có tác dụng chặn áp cuối cùng của cụm thiết bị. Nhiệm vụ của nó là bảo vệ cụm thiết bị tránh sự hoạt động quá giới hạn.

– Bơm Dầu Thủy lực có khả năng tự hút dầu nên không cần đổ dầu vào vỏ bơm hoặc van dẫn. Điều này là sai hoàn toàn. Vì bơm thủy lực tuy đa số có thể tự hút nhưng vẫn phải có lớp màng dầu để bôi trơn các chi tiết làm kín. Không chỉ vậy, dầu thủy lực cũng khá nhớt gây ảnh hưởng đến khả năng hút của bơm.

Có nhiều sự ngộ nhận về hệ thống thủy lực đối với Dầu Thủy lực

Có nhiều sự ngộ nhận về hệ thống thủy lực đối với Dầu Thủy lực

– Thùng chứa Dầu Thủy lực đặt ở vị trí cao hơn bơm nên đầu sẽ tự chảy vào đường hồi ở vỏ bơm. Trong thực tế, mặc dù thùng dầu đặt cao nhưng nếu không xả không khí trong van dẫn hoặc vỏ bơm thì dầu cũng khó mà chảy xuống được.

– Người ta có thể xác định chiều quay của bơm thủy lực từ đuôi bơm là sai. Vì theo quy ước quốc tế thì chiều quay của bơm được xác định từ phía trục dẫn động. Nếu bơm quay theo chiều kim đồng hồ thì chiều quang sang phải.

– Trong quá trình sử dụng có thể lắp hoặc tháo bỏ lõi lọc khí tùy ý trên nắp thở. Đây là hành động không đảm bảo an toàn cho Dầu Thủy lực và hệ thống thủy lực. Vì lõi lọc khí trên nắp thùng dầu giúp đảm bảo không khí không lẫn bụi đất khi thùng dầu vận hành. Nếu tháo bỏ nắp này dễ khiến bụi nhiễm vào bên trong kết cầu dầu và khó hút dầu ra khỏi thùng chứa.

Xem thêm:

Dầu Thủy lực tổng hợp mang lại khả năng bôi trơn hoàn hảo

Nguyên nhân và giải pháp xử lý Dầu Thủy lực bị nóng

Tìm hiểu quy trình thay Dầu Truyền nhiệt chuẩn

Những ngộ nhận về Dầu Thủy lực

Bên cạnh các ngộ nhận về hệ thống thủy lực thì nhiều người tiêu dùng cũng có quan niệm sai lầm về Dầu Thủy lực. Những quan niệm đó có thể gây tác hại đối với máy móc.

Dầu Thủy lực sạch là gì?

Nhiều người cho rằng Dầu Thủy lực lấy từ trong máy ra là dầu sạch. Chỉ cần sử dụng lưới lọc thô lọc qua là đã có thể sử dụng.

Thực ra, đây là ngộ nhận sai lầm. Bởi vì lớp vải thô khó có thể lọc được những vật chất bẩn li ti bên trong kết cầu dầu. Do đó, hệ thống thủy lực cần phải có lõi lọc Dầu Thủy lực với kích thước vi mô. Thông thường là 10 micron để lọc sạch bụi bẩn và tạp chất có trong dầu.

Ngoài ra, nhiều người cũng cho rằng khi mở nắp thùng Dầu Thủy lực thì đó chính là dầu sạch. Trong thực tế, quá trình đóng gói và vận chuyển Dầu Thủy lực đã gia tăng nguy cơ ô nhiễm. Không phải nhà sản xuất nào cũng có thể kiểm soát tốt tình trạng của dầu.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học thì độ bẩn của dầu trong thùng mới thường chỉ ở mức nhất định. Nghĩa là chúng ta phải lọc lại dầu trước khi sử dụng, nhất là đối với các ngành công nghiệp yêu cầu độ tinh khiết cao.

Cần nhận thức đúng đắn về Dầu Thủy lực sạch

Cần nhận thức đúng đắn về Dầu Thủy lực sạch

Lọc dầu như thế nào là đúng?

Trong những ngộ nhận về Dầu Thủy lực thì ngộ nhận phổ biến nhất chính là lọc Dầu Thủy lực qua lớp vải màn. Nhiều người cũng cho rằng không cần phải thay thế lõi lọc hoặc thay theo thời gian ghi trong sách hướng dẫn là đủ.

Tuy nhiên, không phải khi nào dầu cũng có thể sử dụng đúng với thời gian tiêu chuẩn. Trong quá trình vận hành, dầu sẽ chịu tác động của nhiệt độ, chất bẩn và nhiều yếu tố khác. Những yếu tố đó khiến cho dầu bị bẩn và dễ dàng biến chất.

Vì thế, tùy theo từng điều kiện khác nhau thì người tiêu dùng nên chú ý thời gian thay dầu sao cho phù hợp. Đặc biệt là nên bảo dưỡng dầu định kỳ hàng tháng để tránh tình trạng dầu biến chất. Bởi vì dầu đã biến chất có thể gây hại cho hệ thống máy móc, nhất là các chi tiết máy và động cơ.

Xem thêm:

Nhiễm bẩn Dầu Thủy lực- Nguyên nhân và biểu hiện

Dầu Thủy lực nào tốt cho máy in công nghiệp?

Một số thông tin về Dầu Thủy lực dành riêng cho máy xúc đào

Có phải loại Dầu Thủy lực nào cũng dùng được?

Nhiều người cũng cho rằng đã là Dầu Thủy lực thì loại nào cũng có thể sử dụng được. Từ dầu 32, 46 cho đến 68 đều như nhau và có thể dùng cho một hệ thống máy. Tuy nhiên, quan niệm này đã lỗi thời và có thể gây ra nhiều tác hại khó lường.

Thực ra, độ nhớt của dầu và các thông số kỹ thuật khác có thể thay đổi theo từng sản phẩm khác nhau. Những thiết bị máy móc thủy lực cũng có những tính chất và khả năng vận hành khác nhau đối với từng cấp độ dầu. Do đó, hãy chú trọng sử dụng loại dầu cho phù hợp với máy móc của bạn. Điều đó sẽ gia tăng khả năng hoạt động của máy móc.

Nên sử dụng loại dầu cho phù hợp với máy móc của bạn

Nên sử dụng loại dầu cho phù hợp với máy móc của bạn

Nếu tiêu hao Dầu Thủy lực quá lớn thì bổ sung dầu mới là đủ?

Thực ra, chuyện bổ sung Dầu Thủy lực mới vào hệ thống thủy lực khi chưa rút dầu cũ là không nên. Vì dầu hoạt động rồi sẽ bị mất đặc tính độ nhớt và các chất phụ gia. Điều này gây nên sự mài mòn và giảm đặc tính bôi trơn  trong quá trình vận hành máy móc thủy lực.

Do đó, người tiêu dùng cần phải thay thế hoàn toàn dầu cũ bằng dầu mới. Đầu tiên cần phải rút tất cả lượng dầu cũ có trong thùng chứa. Sau đó vệ sinh thùng chứa và ống dẫn rồi mới cho dầu mới vào.

Ngộ nhận về Dầu Thủy lực là thường gặp ở những người tiêu dùng chưa thật sự tìm hiểu kỹ về loại dầu này. Hy vọng qua bài viết bạn đã có thể khắc phục những ngộ nhận để sử dụng dầu thủy lực hiệu quả hơn.

Bộ gõ tiếng Việt Unikey cho Linux, Win XP, Win 7, Win 8, Win 10