Dầu Thủy lực bị đổi màu- Nguyên nhân do đâu?

Dầu Thủy lực là loại dầu bôi trơn thường được sử dụng rộng rãi trong máy móc công nghiệp. Sử dụng Dầu Thủy lực mang lại những hiệu quả kinh tế nhất định. Tuy nhiên, trong quá trình ứng dụng loại dầu này, người dùng cần chú trọng màu sắc và độ nhớt của dầu. Dầu Thủy lực đổi màu có thể đến từ những nguyên nhân phổ biến như nhiệt độ, áp lực và cặn bẩn.

Sự ảnh hưởng của nhiệt độ

Dầu Thủy lực thường xuyên tiếp xúc với các loại hóa chất và nhiệt độ cao. Lực ma sát giữa các chi tiết máy khiến dầu nóng lên và nguội đi liên tục. Điều này lặp lại như một vòng tuần hoàn khép kín. Do đó, khi phân tích mẫu Dầu Thủy lực đổi màu, người ta đã nhận thấy màu sắc của dầu bị ảnh hưởng từ sự gia tăng nhiệt độ.

Dầu Thủy lực thường xuyên tiếp xúc với các loại hóa chất và nhiệt độ cao

Dầu Thủy lực thường xuyên tiếp xúc với các loại hóa chất và nhiệt độ cao

Khi kiểm tra bằng camera hồng ngoại, Dầu Thủy lực cho thấy sự biến thiên nhiệt độ không ngừng khi Dầu Thủy lực vận hành. Tình trạng này thường xuyên lặp lại trong mỗi chu kỳ vận hành của hệ thống thủy lực. Có thể nói rằng, nhiệt độ là tác nhân chính gây biến đổi màu sắc của Dầu Thủy lực. Các nguồn nhiệt phổ biến tác động đến Dầu Thủy lực bao gồm:

– Nhiệt độ phát sinh khi các chi tiết máy va chạm với nhau theo một phương nhất định. Tức là khi các chi tiết máy va chạm sẽ sinh ra nhiệt lượng và áp lực nhất định.

– Nhiệt độ sản sinh ra từ quá trình khởi động hệ thống máy móc thủy lực. Thông thường, quá trình khởi động sẽ khiến các động cơ nóng lên. Nhiệt độ này được dầu thủy lực hấp thụ hoàn toàn.

– Nhiệt độ phát sinh từ hệ thống tản nhiệt bằng hơi nước. Khi hệ thống này vận hành sẽ sinh ra nhiệt lượng nhất định. Nhiệt lượng này truyền vào Dầu Thủy lực qua các loại chi tiết máy kim loại.

– Nhiệt độ nội sinh của dầu khi di chuyển liên tục trong guồng quay của các chi tiết bánh răng, ổ đĩa.

Nhiệt độ làm ảnh hưởng đến sự thay đổi màu sắc này. Theo các nhà sản xuất, nhiệt độ phù hợp để Dầu Thủy lực phát huy tối ưu hiệu quả bôi trơn là 140 độ F, tương đương với 60 độ C. Nếu hệ thống thủy lực tăng thêm mỗi 15 độ F (5 độ C) trên mức nhiệt quận bình này, tuổi thọ của dầu thủy lực sẽ bị giảm đi một nửa.

Xem thêm:

Dầu cắt gọt kim loại pha nước tăng tuổi thọ cho máy móc cơ khí

Dầu bánh răng Total: Lựa chọn hoàn hảo cho dây chuyền máy móc công nghiệp

Dầu máy nén lạnh: Giải pháp tối ưu cho hệ thống làm lạnh nén khí hiện đại

Tác động từ quá trình oxy hóa

Quá trình oxy hóa diễn ra khi dầu phải tiếp xúc liên tục với không khí và lực ma sát khi bôi trơn hệ thống thủy lực. Sự kết hợp giữa dầu và oxy khiến độ ổn định của dầu bị giảm xuống.

Khi tiếp xúc với oxy, phụ gia chống oxy hóa sẽ phản ứng nhằm giảm thiểu nguy cơ oxy hóa Dầu Thủy lực. Điều này khiến dầu thay đổi các sắc độ màu sắc khác nhau. Từ màu vàng nguyên thủy đến màu vàng đậm và xanh đen là biểu hiện cho quá trình chống oxy hóa mạnh mẽ của dầu thủy lực.  

Trong khi đó, quá trình này được lặp lại liên tiếp và tuần hoàn. Điều này khiến các phụ gia chống oxy hóa bị thất thoát. Lượng phụ gia càng giảm đi, quá trình oxy hóa dầu thủy lực càng diễn ra nhanh chóng. Dầu Thủy lực chuyển sang màu đen có nghĩa là dầu đã bị oxy hóa hoàn toàn và không thể sử dụng được nữa. Tuy nhiên, để chắc chắn, bạn nên kiểm tra độ sánh và chỉ số nhớt của dầu.

Dầu bị biến chất do quá trình oxy hóa

Dầu bị biến chất do quá trình oxy hóa

Áp lực của hệ thống thủy lực

Hệ thống thủy lực là tên gọi chung của các loại máy móc hoạt động dựa trên nguyên lý thủy lực. Hệ thống này luôn vận hành liên tục trong thời gian dài. Sự hoạt động của hệ thống sinh ra nguồn áp lực ổn định và gia tăng.

Khi áp lực vận hành gia tăng, chỉ số độ nhớt động học của Dầu Thủy lực sẽ giảm xuống. Điều này có nghĩa là dầu sẽ lỏng đi khi ma sát và tạo nhiệt. Không chỉ thế, áp lực tăng còn dẫn đến sự gia tăng lượng không khí tiếp xúc với bề mặt dầu. Sự hiện diện của oxy với áp lực sẽ đẩy nhanh quá trình oxy hóa gây biến chất dầu. Chính vì thế, các nhà sản xuất thường khuyến cáo doanh nghiệp giữ áp lực của hệ thống thủy lực ở mức thấp nhất. Điều này sẽ giúp nâng cao hiệu quả vận hành và kéo dài tuổi thọ của máy móc.

Vi sinh vật và các cặn bẩn gây nhiễm khuẩn dầu

Vi sinh vật là một yếu tố thường xuyên xuất hiện khi dầu lắng đọng cặn bẩn. Cặn bẩn hình thành từ quá trình ma sát các chi tiết máy móc kim loại với nhau. Đó chủ yếu là gỉ sắt, bùn, đất hoặc mặt kim loại bị Dầu Thủy lực rửa trôi khi vận hành.

Vi sinh vật và cặn bẩn làm dầu bị biến chất

Vi sinh vật và cặn bẩn làm dầu bị biến chất

Các chất này lắng đọng trong đầu tạo nên môi trường thích hợp cho vi sinh vật phát triển. Nếu nồng độ chất lắng đọng lớn hơn 1% tổng dung tích Dầu Thủy lực, dầu sẽ bị nhiễm bẩn. Không chỉ thế, các chất kim loại, đặc biệt là đồng còn là nguyên nhân thúc đẩy quá trình oxy hóa. Những yếu tố này khiến dầu bị giảm hiệu quả bôi trơn đáng kể.

Sự gia tăng lượng vi sinh vật trong dầu gia tăng nguy cơ biến chất. Vi sinh vật sẽ tác động đến kim loại khiến máy móc bị han gỉ và mài mòn nhanh chóng. Không chỉ thế, sự xuất hiện của vi sinh vật còn mang lại nguy cơ nhiễm khuẩn hệ thống thủy lực. Điều này có thể gây hư hại đến hệ thống, giảm năng suất vận hành và tạo nên các thiệt hại kinh tế nhất định.

Xem thêm:

Mách bạn cách phân biệt Dầu Thủy lực thật và giả đơn giản nhất

Tìm hiểu tầm quan trọng của phụ gia đối với Dầu Thủy lực

Vì sao Dầu Thủy lực cần có khả năng tách nước tốt

Dầu Thủy lực bị đổi màu có cần thay ngay hay không?

Rất nhiều người cho rằng Dầu Thủy lực bị đổi màu thì cần thay thế nhanh chóng. Thực chất, điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Dầu Thủy lực bị đổi màu nhẹ có thể là kết quả của quá trình chống oxy hóa của các chất phụ gia. Loại dầu này có khả năng sử dụng trong một thời gian nhất định nữa. Chỉ nên thay dầu khi phát hiện dầu đã mất độ nhớt động học, loãng và có mùi hôi khó chịu. Nếu cần, hãy thực hiện phân tích mẫu thử để đảm bảo tình trạng của dầu.

Dầu Thủy lực bị đổi màu là tình trạng chung trong quá trình vận hành máy móc thủy lực. Điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng dầu hoặc không thùy theo từng mức độ nặng nhẹ. Hãy phân tích mẫu thử và thay thế Dầu Thủy lực định kỳ để đảm bảo sự vận hành của hệ thống thủy lực.

5/5 - (1 bình chọn)

1015 views

Dầu Thủy lực nào tốt cho máy in công nghiệp?

25-01-2019

Xe đua Công Thức 1 (F1) – điều bí mật về nhiên liệu và dầu công nghiệp

16-06-2014
Dầu bánh răng Castrol và 05 vấn đề cần lưu ý khi sử dụng

Dầu bánh răng Castrol và 05 vấn đề cần lưu ý khi sử dụng

03-04-2020
Top 05 Dầu Thủy Lực Giá Rẻ Total đáng chú ý nhất quý 3 năm 2019

5 loại Dầu Thủy Lực Giá Rẻ Total đáng chú ý nhất quý 3 năm 2020

18-09-2019
PlaceholderThumbnail

Hello world!

22-04-2014
Thay Dầu Thủy Lực Giá Rẻ và những điều bạn chưa biết

Thay Dầu Thủy Lực Giá Rẻ và những điều bạn chưa biết

28-09-2019
Dầu Bánh Răng Công Nghiệp có những cấp độ nhớt nào?

Dầu Bánh Răng Công Nghiệp có những cấp độ nhớt nào?

20-12-2019

Có cần thiết sử dụng Dầu Thủy lực cho xe nâng hạ?

25-01-2019
Dầu Thủy Lực Giá Rẻ Castrol phù hợp với những loại máy nào?

Dầu Thủy Lực Giá Rẻ Castrol phù hợp với những loại máy nào?

09-10-2019

Bạn đã hiểu đúng về dầu công nghiệp hay chưa?

31-10-2018

Mách bạn những thông tin cơ bản về Dầu Thủy lực

27-04-2019
Hướng dẫn chi tiết cách thay Dầu Thủy Lực Giá Rẻ cho máy móc cơ giới

Hướng dẫn chi tiết cách thay Dầu Thủy Lực Giá Rẻ cho máy móc cơ giới

16-07-2019

Dầu Công nghiệp và cách chọn lựa hoàn hảo

03-07-2019
Cách dùng Dầu bôi trơn Hộp giảm tốc An toàn

Cách dùng Dầu bôi trơn Hộp giảm tốc An toàn

13-10-2018
Kinh nghiệm chọn mua Dầu Thủy Lực Giá Rẻ Total ai cũng nên biết

Kinh nghiệm chọn mua Dầu Thủy Lực Giá Rẻ Total ai cũng nên biết

20-10-2019
Mách bạn cách chọn Dầu Bánh Răng Công Nghiệp phù hợp nhất

Mách bạn cách chọn Dầu Bánh Răng Công Nghiệp phù hợp nhất

08-12-2019
Mua dầu thủy lực giá rẻ Total Azolla ZS 46 ở đâu giá tốt nhất?

Mua dầu thủy lực giá rẻ Total Azolla ZS 46 ở đâu giá tốt nhất?

23-09-2019
Thay dầu cầu ô tô và những điều bạn cần biết

Thay Dầu Cầu Ô Tô và những điều bạn cần biết

11-01-2021

Tin Liên Quan