Bảng báo giá Dầu động cơ mới nhất 12/2024
Dầu động cơ có lẽ là loại dầu có số lượng nhà sản xuất lớn nhất hiện nay. Cũng dễ hiểu bởi chúng là thành...
Với vẻ hào nhoáng, quyến rũ và một trường đua đầy cá tính đường đua công thức một luôn chứa đựng nhiều điều thú vị. Trong thực tế, ngoài sự ồn áo náo nhiệt tại trường đua, hay những bàn luận xung quanh các thông số kỹ thuật về khí động học, tốc độ …. môn thể thao này còn là sự thể hiện sức manh của cả một đội đua.
Với môn thể thao đua xe công thức 1 (F1) có một phía hoàn toàn trái ngược, yên tĩnh và thầm lặng đó là bộ phận kỹ thuật làm việc phía trong. Họ tạo nên những thay đổi tinh tế để đem lại hiệu quả cao nhất. Dưới vỏ bọc hào nhoáng, những chiếc xe đua F1 này chứa đựng rất nhiều điều ngạc nhiên và luôn luôn có những thay đổi, cải tiến thậm chí ngay cả động cơ.
Cuộc đua bên ngoài náo nhiệt là vậy, tuy nhiên thực sự cuộc đua ở mỗi đội đó là đua kỹ thuật, dưới nắp ca-pô nơi cuộc đua về nhiên liệu và dầu nhớt bôi trơn động cơ.
McLaren đối tác công nghệ dài lâu của ExxonMobil có nhiều nghiên cứu phát triển về lĩnh vực này. Họ hiểu rằng xăng dầu và dầu mỡ công nghiệp bôi trơn động cơ không chỉ là đồ lặt vặt chỉ nhằm bôi trơn động cơ, mà chất lượng, thành phần của nhiên liệu và dầu mỡ công nghiệp thực sự có một ảnh hưởng quan trọng trên tốc độ của một chiếc xe hơi.
“Thường thì mọi người hay nhầm lẫn giữa 2 thuật ngữ: Hiệu Quả và Độ Tin Cậy” Giám đốc điều hành McLaren, Jonathan Neale giải thích “Họ nghĩ rằng dầu công nghiệp chỉ nhằm vệ sinh để giữ cho chiếc xe có thể chạy tốt. Nhưng trong thực tế những gì tôi hy vọng mọi người bắt đầu nhận ra là chúng ta đang nói về hiệu suất tức thì trong thời gian thực.”
“Và bất cứ khi nào bạn sử dụng hiệu quả, đồng nghĩa với đó là hiệu suất cao. Nếu bạn nhìn vào những gì đã xảy ra trong động cơ và các ổ đĩa cho nhiên liệu hiệu quả hơn. ”
Phương trình cơ bản là đơn giản. Một động cơ sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn cần ít nhiên liệu để đi một khoảng cách nhất định trong khi sản sinh ra nguồn năng lượng cao hơn. Nhiên liệu ít hơn có nghĩa là trọng lượng ít hơn – và một chiếc xe nhẹ hơn là một chiếc xe nhanh hơn.
Và một sự thay đổi quy định gần đây – lệnh cấm tiếp nhiên liệu được giới thiệu mùa giải trước – đã cho thấy vai trò thiết yếu của các nhà cung cấp dầu công nghiệp và nhiên liệu rất quan trọng trong việc thúc đẩy tốc độ của chiếc xe lên và xuống đường pit.
Giờ chúng ta phải mang đủ nhiên liệu để chạy cho đến khi kết thúc vòng đua, vì vậy việc tiết kiệm nhiên liệu đồng nghĩa với giảm trọng lượng của xe và tốc độ của bạn được cải thiện đáng kể khi bạn đem so sánh trên phương diện là phần trăm giây.
Mặc dù các thành phần của nhiên liệu là bị ràng buộc chặt chẽ bởi các quy định kỹ thuật của FIA, các công ty nhiên liệu có thể đẩy giới hạn cao nhất như họ có thể làm và sản xuất một số “phụ gia” trong suốt mùa giải, đôi khi điều chỉnh cho các nhu cầu của các giai đoạn cụ thể hoặc điều kiện thời tiết cụ thể , và đôi khi chỉ đơn giản là cải thiện hiệu quả nhiên liệu tổng thể.
Nhưng sự tham gia của Mobil 1 với McLaren đi xa hơn nhiều không chỉ nhiên liệu. Động cơ và dầu hộp số đóng vai trò quan trọng. Không chỉ có các chất bôi trơn giúp cải thiện sức mạnh và nhiên liệu hiệu quả – giảm ma sát trong động cơ hoặc hộp số tăng tốc độ – họ cũng thực hiện một vai trò quan trọng, cho phép kỹ thuật viên để giữ giá động cơ bị mòn bằng cách giám sát các cấp độ của dấu vết kim có mặt trong dầu mỡ bôi trơn.
“Động cơ Công thức Một là rất mạnh, thường vượt quá một mã lực 750 phanh cho động cơ V8 2.4 lít,” Neale giải thích. “Và những gì chúng tôi đang cố gắng làm là để có được tất cả điều đó, lực phanh có thể dễ dàng kiểm soát cho người lái xe. Tất cả lực được phân phối thông qua công cụ hộp số. ”
Tập trung vào nghiên cứu dầu động cơ và dầu hộp số là một việc làm khá quan trọng, độ bền và sự ổn định cao được chú trọng, với dầu nhờn động cơ dự kiến sẽ chịu được lực lớn hơn lên đến 8.500 lần so với trọng lực, cũng như thực hiện ở nhiệt độ hơn 300 độ C, các nhà cung cấp dầu có một nhiệm vụ lớn trên tay.
“Đội Công thức Một phải giỏi tất cả mọi thứ,” Neale nói. “Họ đồng thời phải được các chuyên gia trong chiến lược hoạt động, quy trình sản xuất, công nghệ lốp, dầu, nhiên liệu, sợi carbon, kim loại…
Với hơn 17 năm hợp tác với McLaren – Mobil 1 họ thực sự là một số trong những anh hùng vô danh của F1. Đó là một mối quan hệ tốt có thể trở nên có giá trị hơn để McLaren trong tương lai chuẩn bị để đến một công thức động cơ mới hiệu quả hơn – một động thái cho phép họ sử dụng trong quá khứ cũng như sự phát triển trong tương lai nhiên liệu và công nghệ chất bôi trơn.
1560 views