Chu kỳ và chú ý khi thay dầu hộp số

Cũng giống như dầu động cơ, định kỳ thay dầu hộp số tùy thuộc vào điều kiện vận hành xe. Hãy đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng, hoặc tham khảo ý kiến tại các service uy tín để nắm rõ lịch thay dầu. Thông thường, các nhà sản xuất khuyến cáo cứ sau khoảng 40.000km thì cần thay dầu hộp số một lần, nhưng với những ai thường di chuyển trong phố với thời gian nổ máy lâu, lại hay phải chuyển số liên tục thì có thể điều chỉnh sớm hơn một chút.

Chu kỳ và chú ý khi thay dầu hộp số sẽ giúp bạn có những hiểu biết hơn về vấn đề này
bạn có thể tham khảo thêm: Sự cố liên quan đến dầu hộp số

Dầu cầu không được thay thế định kỳ sẽ làm cho các bánh răng bị mòn, khiến cầu bị hú khi chạy xe

Dầu cầu không được thay thế định kỳ sẽ làm cho các bánh răng bị mòn, khiến cầu bị hú khi chạy xe

Khi đưa xe đi thay dầu hộp số, bạn có thể quan sát xem dầu cũ thải ra còn tốt hay không. Dầu hộp số khi còn mới thường có màu đỏ tươi, và sau một thời gian sử dụng sẽ có màu đỏ thẫm. Còn nếu dầu cũ chảy ra mà có màu đen kết hợp với mùi khét thì đó là dấu hiệu cảnh báo. Có thể có lúc nào đó các má côn bên trong hộp số đã bị trượt, sinh nhiệt, khiến dầu bị cháy, chuyển thành màu đen và có mùi khét.

Khi dầu đã bị cháy thì cần thay cả bộ lọc dầu hộp số, bởi dầu cháy có thể sẽ tạo các mảng bám hoặc muội bùn bên trong, làm lọc bị tắc hoặc giảm chức năng lọc, khiến hộp số vẫn có thể bị lỗi ngay cả khi dầu đã được thay mới.

Dầu cầu – chuyện nhỏ nhưng đừng bỏ qua

Cùng nằm trong hệ thống dẫn động, nhưng cầu xe cũng rất dễ bị bỏ qua trong quá trình bảo dưỡng và sửa chữa. Các bánh răng vành chậu và bánh răng quả dứa nằm bên trong cầu xe không khó tính đến mức đòi hỏi loại dầu đặc biệt, nên dầu cầu thường rất đặc, với chỉ số độ nhớt có thể lên đến 70W90 hoặc 80W90, vừa có tác dụng bôi trơn, lại vừa làm cho cầu hoạt động êm hơn.

Tuy nhiên, các bánh răng đó thường làm việc với áp lực rất cao, ma sát lớn, nên có thể sinh ra nhiều mạt kim loại. Sau thời gian dài sử dụng mà dầu không được thay hoặc do thiếu dầu (hao dầu do vi sai bị va đập, hở…) chất bẩn bên trong sẽ đẩy nhanh quá trình mài mòn và làm trầy xước các bánh răng, khiến cầu bị kêu/hú khi chạy ở tốc độ cao.

Các loại dầu hộp số tham khảo:

 

Bộ gõ tiếng Việt Unikey cho Linux, Win XP, Win 7, Win 8, Win 10