Bật mí cách chọn dầu bôi trơn xe máy chính hãng và chất lượng

5 (100%) 5 votes

Sử dụng dầu bôi trơn xe máy quan trọng và cần thiết, tuy nhiên làm sao để lựa chọn được loại dầu bôi trơn chính hãng, chất lượng, quả là điều không dễ dàng. Tùy từng loại xe và nhu cầu sử hàng ngày mà bạn lựa chọn những loại dầu nhớt sao cho phù hợp, hiệu quả, an toàn mà lại tiết kiệm.

Xem thêm: Dầu công nghiệp

Nói về công dụng và tầm quan trọng của dầu bôi trơn, nhiều người thường ví von nó như “máu” của động cơ giúp bôi trơn, làm mát, chống gỉ, giảm ma sát và bảo đảm độ kín của pít tông, xi lanh…

Với một số loại dầu bôi trơn xe máy do được bổ sung thêm thành phần kim loại còn có tác dụng phục hồi động cơ. Cụ thể, giúp bù đắp vào các vết trày xước của động cơ. Dầu bôi trơn quan trọng như vậy thế nhưng vẫn còn không ít người sử dụng xe máy tại Việt Nam chưa quan tâm nhiều đến điều này. Họ chỉ biết rằng khi mang xe đến nơi sửa chữa và bảo dưỡng thì đều được tư vấn là nhất thiết phải sử dụng dầu bôi trơn chứ nhiều khi họ cũng chẳng biết công dụng thực sự của nó là gì nữa. Vì vậy nên hình thành tâm lý chỉ thay cho có và họ thường chon lựa loại dầu bôi trơn rẻ nhất. Kỳ thực điều này không hề tốt chút nào. Để xe máy hoạt động ổn định, lâu bền, việc lựa chọn dầu nhớt là vô cùng quan trọng. Hãy cùng khám phá những điều chưa được bật mí về cách chọn dầu bôi trơn xe máy chính hãng và chất lượng.

Bật mí cách chọn dầu bôi trơn xe máy chính hãng và chất lượng

Chọn lựa dầu bôi trơn xe máy theo gốc dầu

Trước tiên cần phân biệt được các loại dầu bôi trơn xe máy phổ biến hiện nay trên thị trường. Về cơ bản có 3 loại dầu nhớt thường được dùng hiện nay bao gồm: dầu tổng hợp hoàn toàn, bán tổng hợp và dầu gốc khoáng

Dầu tổng hợp hoàn toàn được coi là dòng dầu bôi trơn xe máy cao cấp nhất, vì thế mà mức giá của nó cũng cao nhất. Thông thường mức giá sẽ dao động trong khoảng từ 180.000 – >400.000 đồng, thời gian thay có thể lên đến 5.000 km. Với loại dầu tổng hợp này, bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng, tiêu chuẩn do nó được sản xuất chuyên dụng với yêu cầu khắt khe, nên có tính bôi trơn cao, thời gian sử dụng dài và ít hao hụt.

Xem thêm: dầu cắt gọt kim loại

Dầu bán tổng hợp với mức giá tầm trung, thường được giao động trong khoảng giá 100.000-180.000 đồng, thời gian thay trung bình 3.000 km. Thành phần: dầu bôi trơn bán tổng hợp được làm từ hỗn hợp dầu tổng hợp và dầu gốc khoáng, vẫn đảm bảo chất lượng với mức giá vừa phải giúp giảm bớt chi phí cho người tiêu dùng.

Xem thêm: dầu bôi trơn

Dầu gốc khoáng, đây là loại dầu có giárẻ nhất, dao động từ 80.000 – 100.000 đồng, thời gian thay trung bình 2.000 km. Thành phần: tạo thành từ một hỗn hợp các phân tử hydro carbon có tính chất lý hóa, hình dạng, kích thước không đồng nhất nên tính năng bôi trơn không ổn định, và nhanh xuống cấp.

Phân loại cấp độ dầu nhớt SAE

SAE đang là tiêu chuẩn cơ bản và được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Thông số này rất quan trọng, dựa vào nó người ta biết được độ đặc loãng của dầu nhớt và được lựa chọn tùy thuộc vào tình trạng cũ mới của xe.  Đây cũng là tiêu chuẩn của hiệp hội kỹ sư ô tô Mỹ giúp phân biệt các cấp độ nhớt. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy các tiêu chuẩn nhớt cụ thể của SAE được in rõ ràng trên chai nhớt, bao bì của nhớt.

Lựa chọn dầu bôi trơn xe máy theo phẩm cấp chất lượng API

API (Viện dầu mỏ Mỹ) dùng để phân loại chất lượng của dầu nhớt. Trên chai dầu nhớt bôi trơn xe máy thường ghi rõ cấp API

Lấy ví dụ như “API SN/CF”. Ký hiệu:

“S” biểu trưng cho dòng dầu nhớt dành cho động cơ xăng

“C” đối với động cơ dầu.

Bật mí cách chọn dầu bôi trơn xe máy chính hãng và chất lượng

Do phương tiện xe máy dùng động cơ xăng nên khi lựa chọn bạn chỉ cần quan tâm đến ký hiệu “S”. Chữ cái đằng sau đó biểu trưng các cấp và được xếp theo bảng chữ cái, những chữ càng gần về cuối thì biểu thị cho phẩm cấp càng cao.

Lựa chọn dầu bôi trơn xe máy theo độ nhớt

Lựa chọn dầu bôi trơn xe máy có độ nhớt phù thì xe sẽ tiết kiệm xăng hơn. Mặc dù vậy vẫn còn một số bạn mắc phải lỗi sai lớn khi cho rằng: độ nhớt càng cao cho xe máy thì sẽ càng tốt hơn, máy xe êm và tiết kiệm xăng.

Cần ghi nhớ rằng: dầu bôi trơn có độ nhớt cao thường được sử dụng cho các xe cũ, sẽ giúp xe hoạt động êm hơn, tuy nhiên, đồng nghĩa với việc động cơ gây tốn xăng hơn khi vận hành.

Xem thêm: bán dầu bôi trơn

Song song với đó, độ nhớt cao làm cho độ linh động của phần tử dầu nhớt kém hơn, bơm tốn nhiều thời gian hơn để đẩy nhớt tới các bộ phận động cơ cần bôi trơn. Trường hợp hiện tượng trên diễn ra thường xuyên, kéo dài còn có thể gây hư hại cho động cơ đặc biệt trong mùa lạnh khi khởi động xe.

Ngược lại với dầu nhớt có độ nhớt thấp, xe sẽ đỡ tốn nhiên liệu hơn. Nhưng do đặc tính loãng cao, trong quá trình sử dụng độ nhớt quá thấp sẽ rất khó duy trì mảng dầu giữa các bề mặt kim loại do ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ động cơ và sẽ khiến cho xe hay gặp phải hiện tượng tắt máy giữa chừng.

Tham khảo bài viết:

Bộ gõ tiếng Việt Unikey cho Linux, Win XP, Win 7, Win 8, Win 10